a trick of the light : a place for cinephiles

first screening

สวัสดีครับ

 ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมเคยปรารภกับเพื่อนพ้องน้องพี่ คนดูหนังว่าอยากอ่านหนังสือหนังที่ลงลึก หนักแน่น  เหมือนที่เมื่อก่อนเคยได้ข้อมูลดีๆจากหนังสือหนังอย่าง  – หนังและวีดีโอ- หรือ -FILMVIEW-

ในครั้งนั้นผมยังเป็นเด็กม.ปลายและตื่นตาตื่นใจกับโลกหนังที่มีมากกว่าโรงหนังแถวบ้าน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ บทความในนั้นบันดาลใจผมอย่างยิ่ง แม้หนังบางเรื่องผมต้องรอนับเป็นสิบปปีถึงจะสามารถหาแผ่นผีมาดูได้ก็ตาม

ไม่ว่าจะดูหนังหรือทำหนัง ผมเชื่อ(เอาเอง)ว่าการมีพื้นฐานที่ดีจะทำให้เราเข้าใจโลกหนังได้ดีขึ้น

เคยไหมดูหนังบางเรื่องแล้วหงุดหงิดนอนไม่หลับ  ไม่รู้ว่ามันพูดเรื่องอะไร รู้แต่รบกวนจิตใจอย่างยิ่ง  กาลครั้งก่อนเวลาผมเจอหนังแบบนี้ผมจะเฝ้าคอยบทความอย่างใจจดใจจ่อตามหนังสือหนังเล่มต่างๆ

มาถึงตอนนี้บทความหนังในหนังสือหนัง ไม่เน้นการวิคราะห์ในเชิงตัวบท หรือลงลึกทางความคิดของคนทำ และบริบททางสังคมอีกแล้ว ราวกับว่าสกูปตื่นตา น่าสนใจกว่า ซึ่งมันจริง แต่ผมกก็กระหายอยากบทความเยี่ยงยั้ยอยู่เสมอ บทความที่ทจะถ่างเส้นการรับรู้ของผมออกไป  เอ่ยนามใหม่ๆที่ผมไม่รู้จัก กวนตะกอนขุ่นนข้นของหนังที่ทำให้เราคันคะเยอ แล้คลี่ขยายส่องดูความงามในความไม่เข้าใจของมันทีละน้อยๆจะว่าไปแล้วนั่นคือที่มาของ บลอกนี้

ยิ่งหลังจาก FILMVIRUS ค่อยๆยุติบทบาทตัวเองจากการเขียนเรื่อหนัง และจัดฉายหนัง ความกลัวว่าจะหาอะไรอ่านไม่ได้ (โดยเฉพาะที่เป็นภาษาไทย) ก็ทวีคูณมากขึ้นไปอีก

กลแสง จึงถือกำเนิดขึ้นด้วยความกลัวชนิดนี้ และความรักชนิดนี้

และนี่คือ กลแสง : นิตยสารหนังออนไลน์ ฉบับบ้านๆ ที่ผมทำเองและได้รับความช่วยเหลือด้านเนื้อหาจากผู้ใหญ่ใจดีมากหน้าหลายตาครับ

ชื่อกลแสง นี้ผมแปลเอาเองมั่วๆ จากชื่อหนัง A TRICK OF THE LIGHT สารคดีที่กำกับโดย คุณลุงWIM WENDERS ที่พาเราไปฟังเรื่องเล่าจากคุณยายท่านหนึ่งที่เป็นหลายคนสุดท้องของสามพี่น้องตระกูล   ผู้ที่ประดิษฐ์ BIOSKOP เครื่องฉายหนังแบบสองเลนส์ ที่สำเร็จก่อนพี่น้องลูมิแยร์ แปดสัปดาห์ แต่ถูกหลงลืมไปเพราะมันใช้ยากกว่าพี่น้องลูมิแยร์

สำหรับผมภาพยนตร์ในทางหนึ่งย่อมคือกลของแสง  

ขอขอบคุณ FILMVIRUS และ มาดามMdS และคุณ กัลปพฤกษ์ ทีอ่นุญาติให้เอาบทความมาเผยแพร่ครับ

และสำหรับผู้คนอีกมากหน้าหลายตา ที่อ่านหรืออาจจะอยากร่วมส่งบทความหนักๆแน่นๆ ยาวๆ(แบบที่หาอ่านไม่ได้อีกแล้วภายใต้จ้อจำกัดของหนังสือในยุคทันนี้) เกี่ยวกับหนังมาแลกเปลี่ยนกัน

 รวมไปถึงใครอยากจะแจ้งข่าวการฉายหนัง ก็แจ้งมาได้ที่ film-sick@hotmail.com  ครับ

 ยินดีต้อนรับสู่โลกที่หมุนด้วยความเร็ว 24 เฟรม /วินาทีครับ

 FILMSICK

ใส่ความเห็น

