a trick of the light : a place for cinephiles

ชุมแพ : (2519)

โดย  jesse james

                จากบทประพันธ์เรื่องดังในนิตยสารบางกอกของ ศักดิ์ สุริยา   

 

          กำกับ  จรัญ พรหมรังษี

                นำแสดง  สมบัติ เมทะนี – นาท ภูวนัย – ปิยะมาศ โมนยะกุล – เกชา เปลี่ยนวิถี – ดามพ์ ดัสกร – ครรชิต ขวัญประชา – ลักษณ์ อภิชาต – พิภพ ภู่ภิญโญ

 

                เสียงผิวปากของชายหนุ่มนิรนามดังแว่วให้ได้ยิน ..ทำนองคุ้นหูชวนให้นึกถึงหนังคาวบอยเรื่อง “มือปืนเพชรตัดเพชร” เจ้าหนุ่มต่างถิ่นทิ้งกายลงบนเก้าอี้ในร้านกาแฟริมท่ารถ … ก่อนจะโดนนักเลงเจ้าถิ่นลูบคม โดยหารู้ไหมว่า ได้เหยียบตาปลา “เพิก ชุมแพ” (สมบัติ เมทะนี) อดีตนักเลงใหญ่ที่หายหน้าไปจากบ้านเกิดของมันมานานนับสิบปี

                แล้ว เพิก ชุมแพ กลับมาทำไม ?

                เป้าหมายอันดับหนึ่งของเพิกคือ “จ่าถม นิยมไถ” (นำแสดงโดยสุดยอดดาวร้าย เกชา เปลี่ยนวิถี) อดีตนายตำรวจผู้กว้างขวางประจำชุมแพ ซึ่งครั้งหนึ่งจ่าถมเองเป็นคนสังหารพ่อของเสือเพิก และยังคงจองล้างตามล่าเพิกอย่างไม่ลดละ แต่ปัญหาของเพิก ไม่ได้จบแค่นั้น เพราะยังมีผู้กองไชโย (นาท ภูวนัย) นายตำรวจตงฉินที่ยึดกฏหมายเป็นหลัก และหมายหัวเพิก ชุมแพ ไว้เช่นกัน

                แต่ความมันยังไม่จบแค่นั้น เพราะวายร้ายตัวฉกาจอย่าง “ภู น้ำพอง” (ดามพ์ ดัสกร) ก็มาร่วมสังฆกรรมล่าหัวเพิก ชุมแพ ด้วย

                แล้ว “ชุมแพ” ก็ลุกเป็นไฟ เพราะการคืนถิ่นของเสือร้ายอย่าง เพิก ชุมแพ !

                นี่คือหนังไทยที่มันกระหน่ำตั้งแต่ต้นจนจบ ต้นตำรับหนังบู๊ภูธรอย่างสันติสุชาภาพยนตร์ดังคับประเทศด้วยหนังเรื่องนี้ เพราะเล่นขนทั้งพระเอกอย่าง สมบัติ เมทะนี , นาท ภูวนัย , ครรชิต ขวัญประชา มาประทะดาวร้ายอย่าง เกชา เปลี่ยนวิถี , ดามพ์ ดัสกร , มานพ อัศวเทพ , พิภพ ภู่ภิญโญ และ ลักษ์ อภิชาติ นักบู๊จอมถืบขาคู่  มาถล่มกันในหนังเรื่องนี้ด้วยกระสุน , หมัดเท้า และระเบิดแบบไม่ยั้ง

                โดยเฉพาะฉากบู๊ไม่พึ่งสลิงไม่อิงสตั้นของลักษ์ อภิชาติ กับ ดามพ์ ดัสกร บนรถโดยสารนั้น ต้องยอมรับว่ามันสะเด็ดจนขโมยซีนฉากบู๊อื่น ๆ ในเรื่องไปหมด !

                ส่วนดีที่สุดของชุมแพนอกจากฉากบู๊แล้ว ต้องขอยกความดีให้กับบทหนังที่เล่นกับการหักเหลี่ยมเฉือนคมของเพิก ชุมแพ และผู้กองไชโย ที่ไม่ใช่แค่สลับคั่นฉากบู๊ แต่ยังปูพื้นตัวละครทั้งสองตัว ถึงวิธีการ , ความคิด และหลักยึดในการล้างบางความชั่ว คนหนึ่งถือกฏหมายในมือ อีกคนถือปืนลูกซองกระบอกโตแทน !

                โดยเนื้อในแล้ว “ชุมแพ” เป็นหลักไมล์สำคัญของหนังบู๊ภูธรที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอำนาจรัฐ อย่างตำรวจ , นายอำเภอ กระทั่งผู้ใหญ่บ้านในเขตห่างไกล แม้หนังจะห่างไกลจากกลุ่มก้อนหนังบู๊ปราบคอมมิวนิสในด้านความหนักแน่นของเนื้อหา แต่ยังคงมีความมุ่งหมายเดียวกันที่จะสะท้อนความเหลวแหลกของระบบการปกครองท้องถิ่น การทิ้งให้คนกลุ่มหนึ่งมีอำนาจบาตใหญ่มากจนเกินไป และการเลือกจะประทะด้วยวิธีการตาต่อตา ฟันต่อฟัน จนขยายไปสู่กระบวนการปราบผู้ร้ายคอมมิวนิสต์ในภูธร

                ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือหนังเรื่อง “เสาร์ห้า” ที่สมมุติให้เหล่าเสือร้ายในองค์กรนามจาก้า มีลักษณะชวนให้นึกถึงขบวนการคอมมิวนิสต์อย่างชัดเจน  

          และยิ่งให้น่าคิดต่อว่า เหตุใดหนังบู๊ภูธรและนวนิยายอาชญกรรมในยุคดังกล่าว จึงมุ่งเน้นไปที่การจัดการอาชญากรด้วยวิธีนอกระบบกันอย่างเอิกเกริก ..

                หนังบู๊ภูธรที่ต้องมีตัวเอกเปิดเผยตนเองว่า “เป็นร้อยตำรวจตรีปลอมตัวมา ..” หรือ นวนิยายอาชญกรรมอย่าง “สารวัตรเถื่อน” ของวิศษฎ์ เดชกุญชร ต่างมุ่งนำเสนอวิธีการปลอมปนเข้าประชิดติดพันองค์กรอาชญกรรมแบบถึงลูกถึงคน มากกว่าจะนำเสนอการดำเนินงานตามแบบตำรวจจับผู้ร้ายตามระเบียบราชการที่หนังไทยยุคก่อนคุ้นชิน ประเภท ขอหมายศาล – เดินไปเคาะประตูหน้าบ้าน – ล้อมกรอบรอบบริเวณ แล้วประกาศออกโทรโข่งเพื่อให้คนร้ายยอมมอบตัว

                คำตอบที่ได้คงไม่ต่างอะไรกับสายลมที่พัดผ่านมาแล้วจากไป .. เรารู้สึกถึงความเป็นจริงอันโหดร้ายในสังคม การคดโกงขูดรีดประชาชนยังคงมีอยู่จนทุกวันนี้ และอาจบางทีวิธีการตาต่อตาฟันต่อฟันคงดีสำหรับการล้างบางเดนคนเหล่านั้น แต่ในความเป็นจริง เราเองต่างรู้ดีว่ามันคงใช้ไม่ได้ผลกับบ้านนี้เมืองนี้ ที่ยังไม่มีกฏกรอบ หรือองค์กรใดที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างถูกต้อง ชอบธรรม และเที่ยงตรงพอ ..

2 responses

  1. TOMCAT

    สมัยเด็กๆ อยากดูเรื่องนี้มาก…..เห็นตัวอย่างแล้วอยากดูมาก

    ตอนดูโทรทัศน์ สมัยก่อน ก็รอดูเรื่องนี้

    แต่จนตอนนี้ก็ยังไม่เคยได้ดูเรื่องนี้เลย…..

    กรกฎาคม 14, 2009 ที่ 8:03 am

    • TOMCAT

      กลับมาตอบ….ตัวเองว่า…ได้ดูแล้วครับ…ชุมแพ…..สุดยอดครับ….From TOMCAT

      มิถุนายน 29, 2012 ที่ 2:31 am

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s