a trick of the light : a place for cinephiles

CHIThe 8th World Film Festival of Bangkok : 5 – 14 Nov 2010 บางอย่างบนวงแหวน ‘รอบ’ จักรวาล

นับวัน นับคืน

1.

ผมชอบดูหนัง, ผมชอบดูหนังในเทศกาลหนัง

เพราะเป็นโอกาสเดียวที่จะได้ดูหนังที่อาจไม่มีโอกาสฉายในโรงหนัง, ในโรงหนัง

2.

คืนแรกของเดือน ลมเย็นมาเยือนตั้งแต่หัวค่ำ

มันเป็นลมเย็นของเดือนพฤศจิกายนที่หวน “รอบ” กลับมาพร้อมกับเทศกาลหนังโลกแห่งกรุงเทพฯ ทุกปี และเป็นช่วงพิเศษใน “รอบ” ปีที่ผมจะขลุกตัวอยู่กับการดูหนังแบบ “รอบ” วันต่อ “รอบ” คืน

ช่วงสายๆ ผมจะนั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สถานีสยาม / เดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน / ยืนกดเรียกลิฟท์ขึ้นไปที่ชั้น 5 / เดินออกเลี้ยวไปบริเวณลานโถงโรงหนังพารากอนซีนีเพล็กซ์ / ตรงไปที่โต๊ะเคาน์เตอร์ของเทศกาลหนังโลกฯ / ยืนยิ้มทักทายให้ทีมงาน / แสดงบัตรผู้สื่อข่าว / บอกชื่อหนังที่จะดูในวันนั้น / ทีมงานก้มหน้าหาคูปองหนังเรื่องที่ผมจะดู / ได้แล้วก็เงยหน้ายิ้มพร้อมยื่นให้ / ผมยิ้มรับพร้อมบอกขอบคุณ / หันหลังเดินไปเข้าช่องต่อคิวเพื่อแลกคูปองเป็นตั๋วหนัง / พนักงานโรงหนังออกตั๋วหนังพร้อมเลขที่นั่งให้ / รับแล้วก็มานั่งเล่นคอยเวลาหนังฉาย / ลุกขึ้นเมื่อได้เวลาหนังจะฉาย / ยื่นตั๋วหนังให้พนักงานโรงหนังตรวจ / เดินผ่านเข้าไปในโรงหนัง / เข้านั่งตามเลขที่นั่ง / เอนหลังงีบหลับตา / สะดุ้งลุกขึ้นยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี / นั่งลงดูหนังจนหนังจบ / นั่งต่อถ้ามีรายการพูดคุยกับผู้กำกับหนังเรื่องที่เพิ่งดูจบ / ลุกขึ้นเดินออกจากโรงหนัง / นั่งเล่นคอยเวลาหนังเรื่องถัดไป / จนหมดหนังเรื่องที่จะดูในวันนั้น / เดินไปกดเรียกลิฟท์ลงไปที่ชั้น M / เดินออกจากประตูห้างฯ / แล้วนั่งรถไฟฟ้ากลับบ้าน

ช่วงสายๆ ของวันรุ่งขึ้น ผมก็วน “รอบ” แบบนี้ซ้ำอีกครั้ง

และวน “รอบ” แบบเดิมอย่างนี้อีกครั้ง และอีกครั้ง จนหมด 9 วันของเทศกาลฯ

3.

ผมว่า เทศกาลหนังโลกฯ นี้ไม่เหมือนเทศกาลหนังอื่นๆ ในเมืองไทย

อาจดูเล็กๆ แต่คุณภาพของหนังที่เลือกมาฉายกลับ “ใหญ่” เกินตัว

อาจดูเหงาๆ แต่กลับ “อุ่น” ด้วยความเป็นกันเองของพี่ๆ น้องๆ ในทีมงาน

หนังดีๆ กว่า 100 เรื่องที่คัดสรรจากหลากหลายประเทศทั่วโลกด้วยงานหนังหลากหลาย ทั้งหนังยาว หนังสั้น หนังเพลง หนังสารคดี หนังทดลอง

และที่ผมชื่นชอบ “มาก” กว่าเทศกาลหนังอื่นๆ ในเมืองไทย ก็คือการคัด “หนังไทย” อินดี้..ที่มีเนื้องานโดดเด่นของปีนั้นมาร่วมฉายในเทศกาลฯ

ผมดีใจที่คนไทยจะได้ดูหนังไทยอินดี้ดีๆ ฝีมือคนไทย..แทนที่จะมีแต่ฝรั่งที่ได้ดู

และยิ่งรู้สึกดีที่ตัวเองก็ได้ดูหนังไทยเหล่านี้ทุกเรื่อง

4.

หนนี้ ผมดูหนังกว่า 20 เรื่องในเทศกาลฯ

มีหนังไม่กี่เรื่องที่ดูแล้วก็อยากจะย้อนเวลากลับไปดูหนังเรื่องอื่นแทน เหมือนที่มีหนังบางเรื่องเมื่อดูจบแล้วก็อยากย้อนกลับไปดูซ้ำอีก “รอบ” หนึ่ง

และในบางเรื่องนั้น, ผมอยากดูหนังเรื่อง “Au Revior Taipei” ซ้ำอีกครั้ง

ผมชอบหนังเรื่องนี้กว่าเรื่องอื่นๆ เพราะดูแล้วมี “ความสุข”

หนังไต้หวันของผู้กำกับ Arvin Chen กับบทหนังลงตัวง่ายๆ ที่ “เก็บ” ทุกรายละเอียด “ซุก” ในคำพูด “ซ่อน” ในการกระทำ “เติม” จังหวะ “เรียก” รอยยิ้ม และ “เต็ม” ไปด้วยชีวิตชีวา

เรื่องวุ่นๆ ที่หมุน “รอบ” หัวใจคนสองคน

ผู้ชายคนหนึ่งที่ขลุกตัวอยู่ในมุมร้านหนังสือ และเฝ้าหยิบตำราฝึกหัดภาษาฝรั่งเศสจากชั้นวางขายมาอ่านฟรีเพื่อเรียนฝึกพูดด้วยตัวเอง ด้วยหวังว่าสักวันเขาจะตามแฟนสาวไปอยู่ด้วยกันที่กรุงปารีส

เขาไม่พูดกับใคร และไม่มีใครพูดกับเขา เขานั่งอยู่คนเดียวเอาแต่หัดพูดภาษาฝรั่งเศส

วันแล้ว วันเล่า, จนเขาได้ยินเสียงพูดทักทายจากผู้หญิงพนักงานขายหนังสือในร้าน

แล้วเรื่องวุ่นๆ ก็เริ่มหมุนเขากับเธอมาพบกัน..ในค่ำคืนก่อนที่เขาจะเดินทางไปกรุงปารีส จนกลายเป็นโลกวุ่นๆ ที่หมุนหัวใจของเขามาเจอกับเธอก่อนที่จะจากกัน

ผมเผลอยิ้ม เพราะหนังจบอย่างที่อยากให้เป็น

ผมเผลอคิดถึงใครบางคน เพราะคล้ายแผ่นดินไหว “รอบ” หัวใจกว่าที่เป็น

ผมว่า การทำหนังรัก..ให้ “ยิ้ม” น้อยๆ แต่หัวใจ “เต้น” แรงๆ เป็นเรื่องของฝีมือที่หาไม่ได้ง่าย

และผมเลือกเรื่องนี้เป็นหนังประจำเทศกาลฯ ครั้งนี้ของผม

5.

ช่วงสายๆ ของวันนี้ ผมนั่งเขียนรอยจำถึงเทศกาลหนังโลกฯ

ไม่รู้ทำไม, จู่ๆ ผมก็นึกเห็นภาพโลกกำลังหมุนตัวในห้วงจักรวาล

ผมรู้สึกว่าโลกไม่ได้หมุนด้วยตัวเอง แต่คล้ายมีวงแหวนที่มองไม่เห็นกำลังเหวี่ยงให้โลกหมุน “รอบ” ตัวเองอย่างช้าๆ

วูบนั้น ผมนึกถึงรอยยิ้มของทีมงานบางคนที่ผมได้เจอหน้า

แล้ววูบจากนั้น ผมกลับนึก “ขอบคุณ” ทีมงานทุกคนที่ผมไม่ได้เห็นหน้า

6.

ผมชอบลมต้นหนาวตอนปลายปี

อย่างน้อย, มันก็ทำให้ผมรู้ว่าโลกยังหมุนตัวอยู่กลางจักรวาลไม่เคยหยุด

เหมือนจะทำให้ผมรู้ว่า “บางอย่าง” ที่เคยจากไป

กำลังหมุน “รอบ” กลับมา,

ละน้อย ละนิด

ใส่ความเห็น

